Đang
lái xe mà gặp một tình huống nguy hiểm trước mặt, phản ứng tự nhiên của
chúng ta là đạp mạnh chân thắng, xiết cứng dàn bánh xuống mặt đường.
Tuy
nhiên, do nguyên lý quán tính, chiếc xe đang chạy nhanh không dễ gì
đứng lại ngay được, dàn bánh xe bị xiết cứng vẫn cố lê thêm một đoạn
nữa, với tiếng rít chói tai của cao su nghiến trên mặt đường, rồi khói
và mùi khét do bánh xe bốc cháy tỏa ra. Tài xế không còn điều khiển được
tay lái, chiếc xe phóng đi loạng choạng, và nguy cơ một tai nạn khác
rất dễ xảy ra.
Để
thích ứng với tình huống này, bước vào thập niên 1970, các nhà sản xuất
xe hơi đã chế tạo hệ thống thắng ABS (Anti-Locking Brake System), giúp
bánh xe không bị khóa cứng khi thắng gấp, nhất là trên những mặt đường
trơn ướt hoặc đóng băng, nhờ đó tài xế có thể tiếp tục điều khiển được
tay lái, đưa xe vào vị trí an toàn trong tình trạng khẩn cấp. Sự hiệu
quả thật hiển nhiên. Cho đến nay, ABS mỗi ngày mỗi cải thiện và đã có
mặt trong hầu hết các loại xe lưu hành trên đường phố. Tuy nhiên, cùng
với cảm giác an toàn gia tăng, nhiều tài xế lại có tâm lý ỷ lại, mất
cảnh giác và sự cẩn trọng cần thiết khi lái xe. Đó là điều đáng tiếc
nhất trong số những khuyết điểm đương nhiên của bất cứ một phát kiến kỹ
thuật nào, kể cả ABS.
Phần
sau đây chúng ta sẽ phân tích vài nét cơ bản của hệ thống ABS, và đề
cập những gì cần làm để tận dụng ích lợi của kỹ thuật an toàn này.
Cấu tạo cơ bản ABS
Trong
những điều kiện chạy và thắng bình thường, tài xế không cảm thấy có gì
khác biệt giữa một hệ thống ABS và hệ thống tiêu chuẩn không-có-ABS. Chỉ
trong những lúc thắng gấp, ABS mới phát huy tác dụng, khi đó bàn thắng
sẽ rung mạnh với những cái nhồi đập cao hơn, tiếp nối bởi một tiếng
“click” nghe thấy khá rõ ràng.
Hệ thống ABS tiêu chuẩn bao gồm những thành phần sau đây:
Hydraulic Control Unit (HCU): Bộ Điều Khiển Thủy Lực.
Anti-lock brake control module: Cơ Chế Chống Xiết Bánh
Front anti-lock brake sensors / rear anti-lock brake sensors: Bộ cảm ứng bánh trước, bộ cảm ứng bánh sau.

Cơ chế hoạt động của ABS được giải thích một cách đơn giản như sau:
Khi
tài xế nhấn gấp trên chân thắng, dầu thắng sẽ được đẩy vào trong bộ
Điều Khiển Thuỷ Lực HCU, và được ép lại tại đây để nâng cao áp suất
trước khi đưa dầu đến các bộ phận thắng trong mỗi bánh xe.
Trong
khi phân tích những dự kiện do bộ cảm ứng tại các bánh xe đưa lại, nếu
Cơ Chế Chống Xiết Bánh “cảm thấy” một chiếc bánh nào đó sắp bị khóa
cứng, thì cơ chế này sẽ điều khiển, đóng Valve không cho dầu đổ xuống đó
nữa, và mở Valve khi cần thiết cho dầu thắng lưu thông trở lại, bảo đảm
cho bánh xe lăn đều trong khi giảm tốc, tránh tình trạng bánh bị khóa
cứng.
Từ vận
tốc 12 dặm/giờ trở lên, ABS sẽ tự động vận hành, và chúng ta sẽ nghe một
tiếng “click” bên trong máy. Khi xe di chuyển với vận tốc dưới 12
dặm/giờ, ABS sẽ tự ngưng hoạt động.
Nếu
ABS trục trặc, xe vẫn tiếp tục hoạt động với hệ thống thắng tiêu chuẩn.
Thường thường khi đèn vàng trên đồng hồ ABS sáng lên, cho biết có trục
trặc, thì đó là lúc hệ thống tự động được chuyển về trạng thái tiêu
chuẩn, và chúng ta phải biết rằng hệ thống chống xiết bánh không còn
hiệu quả trong những lúc thắng gấp nữa.
ABS hoạt động chủ yếu nhờ vào dầu thắng. Nếu vì lý do nào đó dầu trong hệ thống không đầy đủ, ABS sẽ không còn hiệu quả.
Trên
đây chỉ là những phác thảo rất sơ sài về cơ chế ABS. Điều quan trọng là
chúng ta tận dụng được những gì từ kỹ thuật này hầu làm tăng sự an toàn
của chúng ta trên đường phố?
Tận dụng những lợi ích của ABS
Trái
với sự suy nghĩ của đa số, hệ thống ABS không giúp chúng ta ghìm bánh
xe lại nhanh hơn bình thường. Công dụng chính của ABS là: Giúp tài xế
làm chủ được tay lái trong khi thắng gấp do bánh xe không bị khóa cứng;
Làm được như vậy cũng đã là một công trạng lớn. Bởi vì, nếu bánh xe bị
khóa cứng trong lúc di chuyển, tài xế sẽ không còn điều khiển được tay
lái, xe sẽ bị đẩy đi theo quán tính, khó có thể tránh khỏi tai nạn.
Để
tận dụng được tất cả những ích lợi về an toàn của hệ thống ABS, chúng
ta cần phải biết sử dụng đúng cách. Sau đây là một ít lời khuyên của
Liên Hiệp Giáo Dục ABS (ABS Education Alliance)
Những Điều Nên Làm:
Khi
phải thắng khẩn cấp, ấn mạnh và giữ chân trên bàn thắng để duy trì áp
lực liên tục và vững vàng để phát huy tác dụng của ABS trong lúc bẻ tay
lái đưa xe về vị trí an toàn. Đừng “bơm” chân trên bàn thắng, cho dù có
cảm thấy nhịp rung của nó. Trong một số loại xe tải hạng nhẹ, ABS chỉ
được trang bị cho dàn bánh sau, và dàn bánh trước vẫn có thể bị xiết và
khóa lại như trong các xe không có ABS. Khi trường hợp đó xảy ra, tài xế
cần phải nhấc chân khỏi bàn thằng vừa đủ để giải tỏa một chút áp lực
cho bánh trước lăn đều ngõ hầu có thể điều khiển được tay lái.
Giữ
khoảng cách “ít nhất 3 giây” với xe trước mặt, hoặc xa hơn nữa trong
những tình trạng nguy hiểm. Khi lái xe trên những quãng đường trơn ướt
hoặc đóng băng, tài xế vẫn phải cực kỳ cẩn trọng và tăng thêm khoảng
cách với xe trước mặt, chứ không thể ỷ lại vào ABS.
Cần
phải dành thời gian tập lái và tập sử dụng ABS. Làm quen với nhịp đập
của bàn thắng khi ABS được khởi động. Có thể vào những bãi đậu xe trống
để tập dùng ABS trong trường hợp phải thắng gấp.
Hiểu sự khác biệt
giữa hệ thống ABS trên 4 bánh trong những và ABS trên dàn bánh sau. Hệ
thống ABS trên 4 bánh thường được tìm thấy trong những loại xe chở người
(passenger vehicles), được thiết kế với mục đích duy trì khả năng điều
khiển tay lái của tài xế trong những lúc phải thắng gấp. Hệ thống ABS
trên dàn bánh sau, vốn chỉ có trong các loại xe tải hạng nhẹ, được thiết
kế để duy trì sự ổn định hướng đi của xe và tránh cho xe khỏi bị trợt
sang ngang.
Những Điều Cần Tránh
Đừng bao giờ ỷ y với hệ thống ABS mà lái xe một cách cẩu thả hoặc hung hăng hơn so với xe không có ABS.
Đừng
bao giờ phóng nhanh trong lúc bẻ “cua”, đổi lane, hoặc biểu diễn tay
lái bằng cách vòng vèo uốn lượn. .. tất cả đều là không an toàn đối với
bất cứ loại xe nào. Vận tốc là một yếu tố quan trọng. Lái xe quá nhanh,
thì dù ABS có phản ứng nhặm lẹ cách mấy cũng không thể giúp chúng ta
triệt tiêu được sức đẩy của quán tính. Mặc dầu bánh xe không bị khóa, xe
không trợt đi, bạn có thể bẻ tay lái sang phải hay sang trái, nhưng lực
đẩy của quán tính vẫn đưa bạn sang một hướng khác.
Đừng
“bơm” chân trên bàn thắng, vì làm như vậy hệ thống ABS sẽ mở tắt liên
tục. Khi gặp trường hợp nguy cấp, ABS sẽ tự “bơm” giúp chúng ta với một
tốc độ nhanh và hiệu quả hơn nhiều, giữ cho bánh xe khỏi bị khóa lại,
giúp tài xế điều khiển tay lái dễ dàng hơn.
Đừng
quên bẻ tay lái khi xe lâm vào tình huống nguy hiểm. ABS chỉ tạo điều
kiện cho chúng ta điều khiển tay lái, chứ không thể lái thay chúng ta
được.
Đừng
hoang mang khi nghe tiếng động hoặc nhịp đập nhè nhẹ của bàn đạp khi
nhấn thắng trong hệ thống ABS. Đây là dấu hiệu bình thường, cho tài xế
biết là ABS đang vận hành.
Theo Oto-hui